บริการสารสนเทศแก่คนยุค Y ด้วย LINE ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม | Information Service for Generation Y by LINE of Academic Resource Center

  • รุ่งเรือง สิทธิจันทร์ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Abstract

สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีปณิธานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศในการบริการสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการด้วยจิตสำนึกที่ดี และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ดังนั้นจึงได้พัฒนาการบริการสารสนเทศบนอุปกรณ์สื่อสารไร้สายหลากหลายรูปแบบ อาทิ การนำ LINE application สื่อสังคมออนไลน์ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการให้บริการสารสนเทศ โดยเฉพาะบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า บริการขอใช้ทรัพยากรสารสนเทศ บริการส่งข่าวสารทันสมัย เป็นต้น ซึ่งสามารถให้บริการผู้ใช้ได้ไม่จำกัดเวลา สถานที่ ทำให้เกิดการบริการที่ทันต่อความต้องการของผู้ใช้กลุ่ม Generation Y เหมือนมีบรรณารักษ์คอยให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา ตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้ในการประสานงานการบริการสารสนเทศ ทั้งภายในสำนักวิทยบริการ และในเครือข่ายห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

โกวิท วงศ์สุรวัฒน์. (2556). เจนวาย (Gen Y) คืออะไร. ค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2557. จาก http://guru.sanook.com/8850/เจนวาย%26/

ธาม เชื้อสถาปนศิริ. (2555). 7 พฤติกรรมการสื่อสารคนรุ่น Y. ค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2557. จาก http://www.isranews.org/2012/เวทีทัศน์/item/7024-7-y.html

นรินทร์ อยู่ดี และกฤษณะ ภักดีพงษ์. (2557). ใช้ Line ให้เป็น เล่น Instagram ให้เพลิน. กรุงเทพฯ: ดวงกมลสมัย.
Published
2015-08-25
How to Cite
สิทธิจันทร์, รุ่งเรือง. บริการสารสนเทศแก่คนยุค Y ด้วย LINE ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม | Information Service for Generation Y by LINE of Academic Resource Center. PULINET Journal, [S.l.], v. 2, n. 2, aug. 2015. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/88>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ