1 โครงการส่งต่อความรู้ด้วยหนังสือฟรี | Project of Passing Knowledge through Free Books | วีระชัย อินทรอนันต์ | PULINET Journal

โครงการส่งต่อความรู้ด้วยหนังสือฟรี | Project of Passing Knowledge through Free Books

วีระชัย อินทรอนันต์

Abstract


ทรัพยากรสารสนเทศแบบได้เปล่า หรืออภินันทนาการ หรือการได้รับบริจาค  คือ หนังสือที่จัดหาเข้ามาในห้องสมุดโดยไม่ต้องใช้เงินในการจัดซื้อ อาจได้มาโดยการรับบริจาค และขอรับบริจาค จากบุคคลหรือหน่วยงาน  ต่าง ๆ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสารทั่วไป ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน ถือเป็นการประชาสัมพันธ์หน่วยงานองค์กรนั้นๆ หรือการจัดพิมพ์ขึ้นเป็นที่ระลึก ในโอกาสสำคัญต่างๆด้วย หนังสือบริจาคเป็นทรัพยากรที่มีความหลากหลายของเนื้อหา จัดว่าเป็นสารสนเทศที่น่าสนใจ และมีให้บริการอยู่ในห้องสมุดจำนวนไม่น้อย และด้วยจำนวนของทรัพยากรที่ได้รับอาจจะมีจำนวนมาก ไม่สามารถนำขึ้นชั้นให้บริการได้ทั้งหมด และมีเนื้อที่จัดเก็บหนังสือได้ไม่เพียงพอ จึงได้มีการพัฒนาโครงการ “ส่งต่อความรู้ด้วยหนังสือฟรี”ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายหนังสือ หรือทรัพยากรสารสนเทศไปสู่ผู้อ่าน ผู้สนใจในหลายๆช่องทาง และเป็นการแก้ไขปัญหาจำนวนหนังสือบริจาคที่มีจำนวนมากเกินไป  มุ่งเน้นให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดเกิดความรักการอ่าน และเป็นการสร้างความคุ้มค่าให้กับทรัพยากรแบบได้เปล่า หรือหนังสือบริจาคให้มากที่สุด

การจัดโครงการ “ส่งต่อความรู้ด้วยหนังสือฟรี” มีการจัดมุมเพื่อเป็นพื้นที่ในการจัดวางหนังสือเพื่อสร้างจุดสนใจให้กับผู้ใช้บริการ สามารถเลือกหยิบอ่านหรือนำกลับบ้านได้ บริเวณชั้น 1 ห้องวารสาร และจะดำเนินการตรวจนับยอดทรัพยากรคงเหลือในแต่ละเดือน มีการเพิ่มเติมและจัดวางเนื้อหาของหนังสือที่มีความหลากหลายอยู่เสมอ โดยคิดว่าบุคคลหลายคน ก็ย่อมมีความสนใจในเนื้อหาที่ต่างกัน จากการดำเนินโครงการจำนวน 6 เดือนที่ผ่านมา ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2557 มีหนังสือบริจาคในโครงการไปแล้ว และเตรียมไว้ในโครงการทั้งสิ้น 862 เล่ม จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 10 คน จากอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา พบว่าโครงการดังกล่าวน่าสนใจ หนังสือที่คัดเลือกเข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่เป็นหนังสือทั่วไปที่ให้ความรู้ในด้านต่างๆ เช่น หนังสือ 58 คำตอบอาเซียน  ASEAN Minibook  หนังสือแนะนำการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา หนังสือความรู้ธรรมะ บทสวดต่างๆ สำหรับวัตถุประสงค์ของผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องการนำหนังสือไปอ่านเพิ่มพูนความรู้และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อส่งต่อหนังสือให้กับบุตรหลาน เพื่อน และบุคคลที่รู้จักตามลำดับ


Full Text:

PDF

References


พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล. (2555). ประโยชน์ของหนังสือ. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มาhttp://www.thaigoodview.com/node/148745 วันที่สืบค้น 25 กรกฎาคม 2557.

ภนิดา จิตนุกูล. (2549). รายงานการวิจัยเรื่องการศึกษาความต้องการ และการใช้สารนิเทศของนักศึกษาใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้. สงขลา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com