1 การพัฒนาบริการสารสนเทศสนับสนุนการสอน ของอาจารย์ประจำกระบวนวิชา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Development of Information Services for Teaching for the Lecturers of the Faculty of Agriculture, Chiang Mai University | อรพรรณ การคนซื่อ | PULINET Journal

การพัฒนาบริการสารสนเทศสนับสนุนการสอน ของอาจารย์ประจำกระบวนวิชา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | Development of Information Services for Teaching for the Lecturers of the Faculty of Agriculture, Chiang Mai University

อรพรรณ การคนซื่อ

Abstract


ในปีการศึกษา 2557 ห้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้พัฒนาบริการเพื่อมุ่งสนับสนุนการสอนของอาจารย์คณะเกษตรศาสตร์และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดบริการสารสนเทศสนับสนุนการสอนแก่อาจารย์ประจำกระบวนวิชาเป็นรายบุคคล บริการช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่อาจารย์ประจำกระบวนวิชาในการแสวงหาสารสนเทศประกอบการสอน และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนซึ่งมีรูปแบบของการจัดบริการดังนี้ คือ 1. บริการจัดทำรายชื่อหนังสืออ่านประกอบการเรียนการสอนตามกระบวนวิชา (Reading lists) โดยการสำรวจกระบวนวิชาที่เปิดสอนในภาคการศึกษานั้นจากระบบการลงทะเบียนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อนำรายละเอียดของกระบวนวิชา (Course description) มา Create List รายชื่อหนังสืออ่านประกอบการเรียนการสอนตามกระบวนวิชา (Reading lists) และจัดรวบรวมให้แก่อาจารย์ประจำกระบวนวิชา 2. บริการข่าวสารทันสมัย แนะนำทรัพยากรสารสนเทศใหม่ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเนื้อหากระบวนวิชา 3. บริการสืบค้นและดาวน์โหลดเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเนื้อหากระบวนวิชาให้แก่อาจารย์     4. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า โดยให้คำปรึกษาและความช่วยเหลืออาจารย์ประจำกระบวนวิชาในการใช้ห้องสมุด การแสวงหาสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าและการวิจัยในเรื่องที่อาจารย์สนใจ จากการให้บริการดังกล่าวทำให้ห้องสมุดได้มีบริการที่สนับสนุนการสอนของอาจารย์ได้เฉพาะบุคคลยิ่งขึ้น ทำให้อาจารย์ของคณะเกษตรศาสตร์มีความพึงพอใจต่อบริการของห้องสมุดอยู่ในระดับมากที่สุด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด และเกิดการขยายบริการอื่นของห้องสมุดอีกด้วย

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com