1 การพัฒนาระบบช่วยสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วย Google App Engine บน Cloud Platform | The Development of Electronic Database Search Help System Using Google App Engine on Cloud Platform | พิทย์พิมล ชูรอด | PULINET Journal

การพัฒนาระบบช่วยสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วย Google App Engine บน Cloud Platform | The Development of Electronic Database Search Help System Using Google App Engine on Cloud Platform

พิทย์พิมล ชูรอด, จรรยา ชูทับ

Abstract


จากสถิติของการใช้งานฐานข้อมูลที่สกอ.บอกรับประจำปีงบประมาณ 2557 พบว่าจำนวนครั้งในการสืบค้นฐานข้อมูลต่างๆ ของมหาวิทยาลัยทักษิณเมื่อเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยของรัฐอื่นๆ พบว่าอยู่ในระดับน้อย จึงได้มีการจัดทำระบบช่วยสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วย Google App Engine บน Cloud Platform เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเลือกใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่จำนวนหลายฐานภายในมหาวิทยาลัย ให้สามารถสืบค้นข้อมูลที่ต้องการได้ตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในการพัฒนาระบบช่วยสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วย Google App Engine บน Cloud Platform นี้ ผู้วิจัยได้เลือกใช้เทคโนโลยี Google App Engine (GAE) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Cloud Computing ที่ให้บริการแบบ Platform as a Service (PaaS) ซึ่งเป็นบริการจาก Google ที่ให้นักพัฒนา Web Application สามารถใช้งาน Web Server ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีข้อดีคือ ผู้พัฒนาไม่จำเป็นต้องยุ่งยากกับการติดตั้งและตั้งค่าบน Web Server เพียงแค่สมัครเข้าใช้งานได้เลย

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com