ระบบบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | Online Information Service, John F. Kennedy Library, Office of Academic Resources, Prince of Songkla University

  • ศิรประภา ศิลปะรัตน์ หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
  • รวีวรรณ ขำพล หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

Abstract

ระบบบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า เป็นระบบฐานข้อมูลที่จัดเก็บข้อมูลคำถาม คำตอบ ที่มีผู้เข้าใช้งานกลุ่มต่างๆ มาใช้บริการ การให้บริการตอบคำถามนั้นแต่เดิมจะบันทึกข้อมูลคำถาม คำตอบลงในสมุดบันทึกคำถาม คำตอบ ในกรณีที่สมุดบันทึกข้อมูลเต็มจะต้องเปลี่ยนเล่มใหม่ เพื่อบันทึกข้อมูลให้มีความต่อเนื่อง แต่ถ้าหากบรรณารักษ์จะต้องทำรายงาน สถิติข้อมูลนั้นอาจจะทำการรวบรวมได้ยาก เนื่องจากขาดความต่อเนื่องของข้อมูลทั้งหมด และมีความผิดพลาดในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด แต่ถ้าหากมีผู้ใช้ต้องการที่จะสืบค้นข้อมูลที่มีลักษณะใกล้เคียงกับคำถาม คำตอบที่เคยสอบถามไว้ก็ทำได้ยากหรืออาจจะค้นหาข้อมูลไม่พบ ซึ่งระบบฐานข้อมูลนี้สามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ช่วยเหลือ แก้ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้ โดยมีระบบค้นหาข้อมูลคำถาม คำตอบ สามารถจัดกลุ่มหมวดหมู่ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งมีการโต้ตอบกันระหว่างผู้ใช้งานได้อย่างทันที จากผลการพัฒนาระบบพบว่า มีจำนวนคำถามทั้งหมด 296 คำถาม และจำนวนคำถาม คำตอบทั้งหมด 316 หัวข้อ สามารถเข้าใช้งานได้ที่ http://information.oas.psu.ac.th

Published
2016-05-12
How to Cite
ศิลปะรัตน์, ศิรประภา; ขำพล, รวีวรรณ. ระบบบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | Online Information Service, John F. Kennedy Library, Office of Academic Resources, Prince of Songkla University. PULINET Journal, [S.l.], v. 3, n. 2, may 2016. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/144>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ