1 ระบบบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | Online Information Service, John F. Kennedy Library, Office of Academic Resources, Prince of Songkla University | ศิรประภา ศิลปะรัตน์ | PULINET Journal

ระบบบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | Online Information Service, John F. Kennedy Library, Office of Academic Resources, Prince of Songkla University

ศิรประภา ศิลปะรัตน์, รวีวรรณ ขำพล

Abstract


ระบบบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า เป็นระบบฐานข้อมูลที่จัดเก็บข้อมูลคำถาม คำตอบ ที่มีผู้เข้าใช้งานกลุ่มต่างๆ มาใช้บริการ การให้บริการตอบคำถามนั้นแต่เดิมจะบันทึกข้อมูลคำถาม คำตอบลงในสมุดบันทึกคำถาม คำตอบ ในกรณีที่สมุดบันทึกข้อมูลเต็มจะต้องเปลี่ยนเล่มใหม่ เพื่อบันทึกข้อมูลให้มีความต่อเนื่อง แต่ถ้าหากบรรณารักษ์จะต้องทำรายงาน สถิติข้อมูลนั้นอาจจะทำการรวบรวมได้ยาก เนื่องจากขาดความต่อเนื่องของข้อมูลทั้งหมด และมีความผิดพลาดในการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด แต่ถ้าหากมีผู้ใช้ต้องการที่จะสืบค้นข้อมูลที่มีลักษณะใกล้เคียงกับคำถาม คำตอบที่เคยสอบถามไว้ก็ทำได้ยากหรืออาจจะค้นหาข้อมูลไม่พบ ซึ่งระบบฐานข้อมูลนี้สามารถเป็นเครื่องมือที่ใช้ช่วยเหลือ แก้ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้ โดยมีระบบค้นหาข้อมูลคำถาม คำตอบ สามารถจัดกลุ่มหมวดหมู่ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งมีการโต้ตอบกันระหว่างผู้ใช้งานได้อย่างทันที จากผลการพัฒนาระบบพบว่า มีจำนวนคำถามทั้งหมด 296 คำถาม และจำนวนคำถาม คำตอบทั้งหมด 316 หัวข้อ สามารถเข้าใช้งานได้ที่ http://information.oas.psu.ac.th


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com