การพัฒนาการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยาย | Development of the Information Literacy for Veterinary Medicine Using Non-teaching Lectures Technique
Abstract
การพัฒนาการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยายเป็นการปรับปรุงวิธีการสอนการรู้สารสนเทศของห้องสมุดคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนำแนวคิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 และหลักการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) มาปรับใช้ในการเรียนการสอนกระบวนวิชา 651291 ไขปัญหาบูรณาการทางสัตวแพทย์ 1 และกระบวนวิชา 651391 ไขปัญหาบูรณาการทางสัตวแพทย์ 2 ผลจากการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 2 กระบวนวิชา มีคะแนนโดยเฉลี่ยหลังจากการเรียนเพิ่มมากขึ้น ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยายมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทั้ง 2 กระบวนวิชา และผลจากการนำรูปแบบการสอนการรู้สารสนเทศทางสัตวแพทยศาสตร์แบบไม่บรรยายมาใช้ทำให้บรรณารักษ์ห้องสมุดได้ปรับเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนหรือกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนานักศึกษาได้อย่างเต็มศักยภาพด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งส่งผลให้นักศึกษาเกิดทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com