1 กระบวนการสร้างแบรนด์ของห้องสมุด : กลยุทธ์และบทเรียนของ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ | Developing Branding for Library: Strategies and Lesson-Learned of the Center for Library Resources and Educational Media, Walailak University | จริยา รัตนพันธุ์ | PULINET Journal

กระบวนการสร้างแบรนด์ของห้องสมุด : กลยุทธ์และบทเรียนของ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ | Developing Branding for Library: Strategies and Lesson-Learned of the Center for Library Resources and Educational Media, Walailak University

จริยา รัตนพันธุ์, เกษมาพร ตัญบุญยกิจ, ศิวนาถ นันทพิชัย, กิตติพร ศรีเพ็ชร

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษากระบวนการสร้างแบรนด์ห้องสมุดของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ (2) เพื่อประเมินการรับรู้แบรนด์ห้องสมุดของนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร รวมทั้งสิ้น 263 คน ผลการสำรวจ พบว่า ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษามีกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์โดยเริ่มต้นจากการกำหนดคุณค่าร่วมกัน มีการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน มีการกำหนดนโยบายและประกาศให้ทราบโดยทั่วไป พร้อมกับมีกิจกรรมที่ทำให้ผู้ใช้ได้รับรู้ถึงแบรนด์ห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง และผู้ใช้รับรู้แบรนด์และมีความคาดหวัง ทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน คือ เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจร มีชีวิตชีวา เป็นมิตร เชื่อมั่น และเป็นแหล่งแรกที่คนรู้จัก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยพบว่า ความคาดหวังมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการรับรู้ทุกด้าน โดยระดับความคาดหวังสูงกว่าการรับรู้ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.22 และ 3.82) ตามลำดับ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com