1 การจัดกิจกรรมห้องสมุดมนุษย์ (Human Library) ที่เหมาะสม สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร | Suitability of Human Library Activity at Sakon Nakhon Rajabhat University | อุบลศิลป์ โพธิ์พรม | PULINET Journal

การจัดกิจกรรมห้องสมุดมนุษย์ (Human Library) ที่เหมาะสม สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร | Suitability of Human Library Activity at Sakon Nakhon Rajabhat University

อุบลศิลป์ โพธิ์พรม, ภิญญาพัชญ์ อุ่มภูธร, ภควัต ชัยวินิจ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมห้องสมุดมนุษย์ ที่เหมาะสมสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร โดยใช้เทคนิคเดลฟายจำนวน 3 รอบ จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมกลุ่มทางเทคนิค และกลุ่มบรรณารักษ์

ผลการวิจัยพบว่าผู้เชี่ยวชาญมีฉันทามติและมีความเห็นสอดคล้องกับรูปแบบการจัดกิจกรรมที่นำเสนอ คือ 1) องค์ประกอบในการพัฒนาห้องสมุดมนุษย์ มีผู้จัดหรือบรรณารักษ์  มีหนังสือมีชีวิต ประเภทของผู้อ่าน  ช่วงเวลาในการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม และสถานที่ที่ควรจัดกิจกรรม 2) รูปแบบที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย คือการจัดในเทศกาล การจัดในห้องสมุดประชาชน  การจัดออนไลน์ การจัดในสถานที่ประกอบการ การนำเสนอผ่านเว็บไซต์และผ่านยูทูป  3) กระบวนการจัดกิจกรรมที่ควรมี คือ การจัดหาหนังสือมีชีวิตให้จัดหาตามความต้องการของผู้รับบริการและจัดหาตามนโยบาย  ช่วงเวลาที่เหมาะในการจัดกิจกรรมให้พิจารณาตามกลุ่มเป้าหมาย  มีการประชาสัมพันธ์ มีวิธีการจองอ่านหนังสือมีชีวิตและมีรูปแบบการอ่านหนังสือที่หลากหลาย มีการแคตตาล็อค  มีการประเมินความพึงพอใจต่อหนังสือมีชีวิตและต่อการจัดกิจกรรม


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com