1 ระบบตรวจสอบความสอดคล้องทรัพยากรสารสนเทศกับ มคอ.3 หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | John F. Kennedy Library Thailand Qualification Framework 3 Collection | ภัทธ์ เอมวัฒน์ | PULINET Journal

ระบบตรวจสอบความสอดคล้องทรัพยากรสารสนเทศกับ มคอ.3 หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | John F. Kennedy Library Thailand Qualification Framework 3 Collection

ภัทธ์ เอมวัฒน์, กุลวดี ทัพภะ, นุสรา โต๊ะเซะ, กิตติศักดิ์ แก้วเนียม

Abstract


หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้เป็นหอสมุดหลักของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีหน้าที่หลักคือ การจัดหา รวบรวม และให้บริการทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากสาเหตุที่หอสมุดฯ พยายามจัดหาทรัพยากรสารสนเทศให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับการเรียนการสอนมากที่สุด จึงได้ทำการพัฒนา ระบบตรวจสอบความสอดคล้องทรัพยากรสารสนเทศกับ มคอ.3 หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่อาจารย์และนักศึกษาในการเข้าถึงสารสนเทศที่ประกอบการเรียนการสอน รวบรวมสถิติและอำนวยความสะดวกให้แก่บรรณารักษ์ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่ยังไม่มีบริการในหอสมุดฯ

ระบบตรวจสอบความสอดคล้องทรัพยากรสารสนเทศกับ มคอ.3 หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ พัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรม PHP และ My SQL เก็บข้อมูลรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2558 ภาคการศึกษาที่ 1 เป็นข้อมูลนำร่อง จำนวน 274 รายวิชา ระบบแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนผู้ใช้ทั่วไปและผู้ปฏิบัติงาน ระบบส่วนผู้ใช้ทั่วไป สามารถค้นส่วนใดส่วนหนึ่งของชื่อวิชา รหัสวิชา หรือวิธี Browse ตามรายชื่อวิชา รายชื่อผู้แต่ง หรือคณะ ผลลัพธ์แสดงสถิติความสอดคล้องและรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชานั้นทั้งหมด สามารถลิงค์ไปดูรายละเอียดไปยังหน้าจอ OPAC ได้ ระบบในส่วนของผู้ปฏิบัติงาน สามารถเพิ่มข้อมูลคณะ ข้อมูลภาควิชา ข้อมูลรายวิชา และสามารถเพิ่มหรือแก้ไขข้อมูลรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่ประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาได้ เมื่อผู้ปฏิบัติงานได้เพิ่มหรือแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบว่ารายชื่อทรัพยากรสารสนเทศในวิชาที่เปิดการเรียนการสอนมีในระบบห้องสมุดอัตโนมัติหรือไม่ ระบบจะแสดงสถิติความสอดคล้องของทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ อีกทั้งยังสามารถ Export ข้อมูลรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนทั้งหมดหรือรายชื่อทรัพยากรสารสนเทศประกอบการเรียนการสอนที่ยังไม่มีในห้องสมุดออกมาในรูปแบบไฟล์ Excel เพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติงานของบรรณารักษ์ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศอีกด้วย

ระบบได้รับการประเมินจากบรรณารักษ์ผู้ปฏิบัติงานและนักศึกษาช่วยงาน อยู่ในระดับดีมาก (x =4.52)


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com