1 รูปแบบการพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นต่อการทำผลงานทางวิชาการ ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี | Development of Computer Skills Required for Academic Professional of Staffs in Kanchanaburi Rajabhat University | นิลุบล ทองชัย | PULINET Journal

รูปแบบการพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นต่อการทำผลงานทางวิชาการ ของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี | Development of Computer Skills Required for Academic Professional of Staffs in Kanchanaburi Rajabhat University

นิลุบล ทองชัย, สมเจตน์ ฤทธิ์เดช

Abstract


งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อเก็บรวมรวมความข้อมูลข้อของบุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เพื่อหารูปแบบการพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร สำหรับทำผลงานทางวิชาการ เลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 192 คน (สายสอน 110 คน และสายสนับสนุน 82 คน) จากประชากร 372 คน  ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เป็น 6 ทักษะ คือ  ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ทักษะในการสืบค้นข้อมูลและการอ้างอิง ทักษะการใช้เครื่องมือทางด้านคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร ทักษะในการจัดทำเอกสารโดยใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ทักษะในการใช้โปรแกรมสำหรับงานนำเสนอ ทักษะในการใช้โปรแกรมคำนวณและสถิติ ผลที่ได้พบว่า ร้อยละ 86.46 มีความต้องการจะทำผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่มี 2 ทักษะที่ผู้ใช้ยังขาดและต้องการพัฒนา คือ ทักษะในการใช้โปรแกรมนำเสนอและการคำนวณ และทักษะการสืบค้นข้อมูลและการอ้างอิง โดยรูปแบบการพัฒนาทักษะที่ได้รับเลือกสูงสุด คือ การอบรมกลุ่มเล็กที่เน้นเนื้อหาในประเด็นเชิงลึกที่ผู้อบรมสนใจร่วมกัน


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com