1 การศึกษาทัศนคติของนักศึกษาใหม่ที่มีต่อกิจกรรมการปฐมนิเทศของศูนย์วิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ | The Studied of Students’ Attitude for the Orientation at the Resource Center, Academic Resources and Information Technology, Nakhon Sawan Rajabhat University | ปรียพัศ พัฒนะสุธาดล | PULINET Journal

การศึกษาทัศนคติของนักศึกษาใหม่ที่มีต่อกิจกรรมการปฐมนิเทศของศูนย์วิทยบริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ | The Studied of Students’ Attitude for the Orientation at the Resource Center, Academic Resources and Information Technology, Nakhon Sawan Rajabhat University

ปรียพัศ พัฒนะสุธาดล, ฉัตรดาว ชาติเชื้อ

Abstract


          การศึกษาทัศนคติของนักศึกษาใหม่ที่มีต่อกิจกรรมการปฐมนิเทศของศูนย์วิทยบริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติ และการประเมินความรู้ความเข้าใจของนักศึกษาใหม่ที่มีต่อกิจกรรมปฐมนิเทศ ปีการศึกษา 2559 โดยศึกษาในประเด็นความพร้อมของการจัดกิจกรรม และความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน  400 คน จาก 5 คณะ ได้แก่ คณะครุศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย

ผลการศึกษาพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศของศูนย์วิทยบริการ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาเพศหญิง (ร้อยละ 72.5) ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-20 ปี (ร้อยละ 98.0) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประเมินความพร้อมของการจัดกิจกรรมในหัวข้อต่างๆ อยู่ในระดับมากทุกหัวข้อ  ได้แก่ ความเหมาะสมของสถานที่ (x=4.35) การบรรยายของวิทยากร (x=4.28) เอกสาร/สื่อประกอบการจัดกิจกรรม (x=4.13) การตอบคำถามของวิทยากร (x=4.13) ความน่าสนใจการบรรยาย (x=4.12) ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม (x=3.92)  ในด้านการประเมินความรู้ความเข้าใจเรื่องระเบียบการเข้าใช้บริการ และการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ พบว่า นักศึกษาใหม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องระเบียบการเข้าใช้บริการและการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมากทั้งสองหัวข้อ (x=4.24 และ x=3.87 ตามลำดับ) นอกจากนี้ยังพบว่า ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม นักศึกษาส่วนใหญ่มีความเข้าใจในการใช้บริการอยู่ในระดับปานกลาง (x=3.62) และการประเมินหลังการเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า นักศึกษาประเมินความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x=4.33)


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com