1 บริการเชิงรุก | Proactive Service | ทัดดาว พรมหู | PULINET Journal

บริการเชิงรุก | Proactive Service

ทัดดาว พรมหู, มาลี ใจตั้ง, กาญจนา แดนรักษ์

Abstract


ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ประสบปัญหาจำนวนทรัพยากรสารสนเทศมีผู้ใช้บริการน้อย ซึ่งไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศมาให้บริการในแต่ละปี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศและบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์บริการและกิจกรรมต่างๆ ห้องสมุดจึงได้จัดบริการเชิงรุก (proactive service) ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ไปตามอาคารศูนย์เรียนรวมภายในมหาวิทยาลัย กิจกรรมคูปองสุดยอดนักอ่าน และบริการเครื่องยืมหนังสือด้วยตนเอง

จากผลการจัดบริการดังกล่าวพบว่า มีผู้ใช้บริการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 5,161 คน ปริมาณการใช้ทรัพยากรสารสนเทศประเภทหนังสือเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 51 และมีความพึงใจต่อการใช้บริการและการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับดีมาก (x=4.72)


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com