1 มุมรักการอ่านบริการประชาชน ณ สถานีตำรวจนครบาลพญาไท และ สำนักงานเขตราชเทวี กรุงเทพฯ | Public’s Reading Corner at Phayathai Police Station & Ratchathewi District Office, Bangkok | สุพรรณษา นนทเกษ | PULINET Journal

มุมรักการอ่านบริการประชาชน ณ สถานีตำรวจนครบาลพญาไท และ สำนักงานเขตราชเทวี กรุงเทพฯ | Public’s Reading Corner at Phayathai Police Station & Ratchathewi District Office, Bangkok

สุพรรณษา นนทเกษ, อังคณา อินทรพาณิชย์

Abstract


          การจัดบริการมุมรักการอ่านเพื่อบริการประชาชนในโครงการปันความรู้สู่ชุมชนพญาไท เป็นบริการเพื่อชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมรักการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ประชาชนผู้มารอติดต่อราชการ ณ สถานีตำรวจนครบาลพญาไท และ สำนักงานเขตราชเทวี กรุงเทพฯ โดยการใช้ประโยชน์จากหนังสือบริจาคที่ได้รับเป็นฉบับซ้ำที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การใช้ยาและสมุนไพร อาหารและโภชนาการ ธรรมะ สารคดี การท่องเที่ยวและงานอดิเรก โดยจัดส่งหนังสือและเอกสารไปวางให้บริการเป็นประจำทุกเดือนเป็นเวลากว่า 4 ปี จึงประสงค์จะสำรวจความพึงพอใจของผู้อ่านหนังสือในโครงการ ด้วยการใช้แบบสำรวจสุ่มผู้อ่านทั้ง 2 แห่ง จำนวน 100 คน เมื่อเดือนเมษายน 2559 ผลการสำรวจพบว่า ผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 36-40 ปี
(ร้อยละ 19.00) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 46.00) เป็นผู้มารอติดต่อราชการ (ร้อยละ 76.00) และเคยอ่านหนังสือในโครงการนี้มาก่อน มีความถี่ในการอ่านหนังสือแบบนาน ๆ ครั้ง  (ร้อยละ 52.00) ผู้อ่านส่วนใหญ่อ่านหนังสือ 2-3 วัน ต่อครั้ง (ร้อยละ 39.00) มีความรักการอ่านเมื่อพบหนังสือวางอยู่ที่ใดมักจะหยิบมาอ่านเสมอ (ร้อยละ 59.00) ชอบอ่านหนังสือประเภทข่าวสารทั่วไป
(ร้อยละ 72.00) ผู้ตอบแบบสำรวจเคยอ่านหนังสือในโครงการมาก่อนแล้ว (ร้อยละ 64.00) และอ่านเป็นครั้งแรก (ร้อยละ 36.00) มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมทั้ง 2 แห่ง ระดับมากที่สุด (x=4.21) ต้องการจัดโครงการต่อไปและต้องการหนังสือเพิ่มด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรม ความงาม และหนังสือการ์ตูนคลายเครียด


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com