รูปแบบที่ควรจะเป็นของการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สู่รูปแบบคลาวด์บราเรียนเซอร์วิส ในยุคดิจิทัล 4.0 | The Model to Retrieve Electronic Information via the Digital 4.0 "Cloudbrarian" Service

  • สมพงษ์ เจริญศิริ
  • ไชยวัฒน์ วงค์สุวรรณ์
  • ชนัญชิดา สุวรรณเลิศ
  • วิราวรรณ ศิริวงศ์

Abstract

รูปแบบที่ควรจะเป็นของการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สู่รูปแบบคลาวด์บราเรียนเซอร์วิสในยุคดิจิทัล 4.0 คณะผู้วิจัยได้วิเคราะห์กระบวนการและวิธีให้บริการการสืบค้นสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นได้ทำแบบสอบถามเพื่อจัดเก็บข้อมูลกับบรรณารักษ์ผู้ให้บริการ จำนวน 20 คน และผู้ใช้บริการในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 275 คน ผลสรุปโดยภาพรวมดังนี้ 1) ทั้งบรรณารักษ์ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต่างมีความเห็นตรงกันว่า ควรมีระบบผู้เชี่ยวชาญจิตอาสาแต่ละสาขาในการให้บริการสืบค้น ติดต่อพูดคุย และแนะนำทางออนไลน์หรือในสื่อสังคมออนไลน์จึงจะได้ข้อมูลที่ตรงและมีคุณภาพมากที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญไม่จำเป็นต้องสังกัดมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Cloudbrarian)  โดยมีบรรณารักษ์เป็นผู้ให้ความรู้ด้านกระบวนการและวิธีการใช้ฐานข้อมูลต่างๆ (Information Literacy) 2) ใช้หลัก Startup ในการขับเคลื่อนระบบผู้เชี่ยวชาญจิตอาสาแต่ละสาขาในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไปสู่เครือข่ายระดับจังหวัด เครือข่ายระดับภูมิภาค เครือข่ายระดับประเทศ และนานาชาติ 3) บรรณารักษ์ควรปรับเปลี่ยน (Librarian Transformation) ไปสู่ Librarian Scientist ในการนำเอาข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ วิจัย ประกอบการตัดสินใจ และนำผลมาใช้ในการปรับปรุงรูปแบบบริการ หรือขับเคลื่อนทิศทางของวิธีการบริการรูปแบบใหม่ในอนาคตต่อไป

Published
2018-01-10
How to Cite
เจริญศิริ, สมพงษ์ et al. รูปแบบที่ควรจะเป็นของการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สู่รูปแบบคลาวด์บราเรียนเซอร์วิส ในยุคดิจิทัล 4.0 | The Model to Retrieve Electronic Information via the Digital 4.0 "Cloudbrarian" Service. PULINET Journal, [S.l.], v. 5, n. 1, jan. 2018. ISSN 2351-048X. Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/296>. Date accessed: 22 nov. 2025.
Section
บทความวิชาการ