1 รูปแบบที่ควรจะเป็นของการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สู่รูปแบบคลาวด์บราเรียนเซอร์วิส ในยุคดิจิทัล 4.0 | The Model to Retrieve Electronic Information via the Digital 4.0 "Cloudbrarian" Service | สมพงษ์ เจริญศิริ | PULINET Journal

รูปแบบที่ควรจะเป็นของการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สู่รูปแบบคลาวด์บราเรียนเซอร์วิส ในยุคดิจิทัล 4.0 | The Model to Retrieve Electronic Information via the Digital 4.0 "Cloudbrarian" Service

สมพงษ์ เจริญศิริ, ไชยวัฒน์ วงค์สุวรรณ์, ชนัญชิดา สุวรรณเลิศ, วิราวรรณ ศิริวงศ์

Abstract


รูปแบบที่ควรจะเป็นของการให้บริการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ สู่รูปแบบคลาวด์บราเรียนเซอร์วิสในยุคดิจิทัล 4.0 คณะผู้วิจัยได้วิเคราะห์กระบวนการและวิธีให้บริการการสืบค้นสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นได้ทำแบบสอบถามเพื่อจัดเก็บข้อมูลกับบรรณารักษ์ผู้ให้บริการ จำนวน 20 คน และผู้ใช้บริการในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 275 คน ผลสรุปโดยภาพรวมดังนี้ 1) ทั้งบรรณารักษ์ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการต่างมีความเห็นตรงกันว่า ควรมีระบบผู้เชี่ยวชาญจิตอาสาแต่ละสาขาในการให้บริการสืบค้น ติดต่อพูดคุย และแนะนำทางออนไลน์หรือในสื่อสังคมออนไลน์จึงจะได้ข้อมูลที่ตรงและมีคุณภาพมากที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญไม่จำเป็นต้องสังกัดมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Cloudbrarian)  โดยมีบรรณารักษ์เป็นผู้ให้ความรู้ด้านกระบวนการและวิธีการใช้ฐานข้อมูลต่างๆ (Information Literacy) 2) ใช้หลัก Startup ในการขับเคลื่อนระบบผู้เชี่ยวชาญจิตอาสาแต่ละสาขาในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไปสู่เครือข่ายระดับจังหวัด เครือข่ายระดับภูมิภาค เครือข่ายระดับประเทศ และนานาชาติ 3) บรรณารักษ์ควรปรับเปลี่ยน (Librarian Transformation) ไปสู่ Librarian Scientist ในการนำเอาข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ วิจัย ประกอบการตัดสินใจ และนำผลมาใช้ในการปรับปรุงรูปแบบบริการ หรือขับเคลื่อนทิศทางของวิธีการบริการรูปแบบใหม่ในอนาคตต่อไป


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com