การพัฒนาระบบงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร | Quality Assurance System Development of The Central Library, Silpakorn University
Abstract
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาระบบงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เทียบเคียงสมรรถนะด้านผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 2) ศึกษาวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการประกันคุณภาพการศึกษา ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยดำเนินการวิจัยในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556 ถึงเดือน มีนาคม พ.ศ. 2557 กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานประกันคุณภาพการศึกษา ของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสำนัก วิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นองค์กรที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในปีการศึกษา 2555 ได้รับคะแนนประเมินอยู่ในระดับดีมาก เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การจำแนกประเภทข้อมูล การเปรียบเทียบข้อมูล การสร้างข้อมูลเชิงอุปนัย การวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ช่วงห่าง
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเทียบเคียงสมรรถนะ (Benchmarking) ด้านผลการประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้คะแนนประเมินตามเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พบว่า ตัวบ่งชี้ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มีคะแนนการประเมินต่ำกว่าองค์กรที่เทียบเคียงร้อยละ 40 คือ ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 ภาวะผู้นำสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน 7.4 ระบบบริหารความเสี่ยง และ 8.1 ระบบและกลไกการเงินและงบประมาณ
2. วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการประกันคุณภาพการศึกษาของศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พบว่า ประกอบด้วย การสร้าง การจัดทำ การประสานงาน การกำกับติดตาม การสรุปผล และการปรับปรุงพัฒนา
3. แนวทางการพัฒนาระบบการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษา สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นแนวทางการพัฒนาตามหลัก PDCA คือ 1) การวางแผน (Plan) ประกอบด้วย การกำหนดแผนการประกันคุณภาพการศึกษา การจัดทำคู่มือการประกันคุณภาพ 2) การดำเนินงานตามแผน (Do) ประกอบด้วยการปฏิบัติงานตามแผนโดยเน้นการทำงานเป็นทีม 3) การตรวจสอบ (Check) ประกอบด้วย การตรวจสอบผลการปฏิบัติงานและ 4) การปรับปรุง (Act) ประกอบด้วยการนำผลจากการตรวจสอบมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน
Full Text:
PDFReferences
คณะกรรมการการอุดมศึกษา,สำนักงาน. (2551). คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา. กรุงเทพฯ:ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์.
ธีรศักดิ์ อุ่นอารมณ์เลิศ, สำเริง อ่อนสัมพันธุ์, ยุวดี ผลพันธิน, พิทักษ์ สุพรรโณภาพ. (2556). รายงานการวิจัยการพัฒนาระบบการบริหารงานการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
บุญดี บุญญากิจ และ กมลวรรณ ศิริพานิช. (2548). Benchmarking : ทางลัดสู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจ.พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ:สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ.
คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (ระดับหน่วยงาน). (2555) .รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ปีการศึกษา 2555. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (2555).รายงานการประเมินตนเองวงรอบปีการศึกษา 2555สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
เอกธิป สุขวารี . (2553). ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศสำหรับสถาบันอุดมศึกษาไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฏีบัณฑิต,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
วิมล นาวารัตน์. วงจรเดมมิ่ง PCDA . [สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์]. สืบค้นจาก https://www.gotoknow.org/posts/419715
Refbacks
- There are currently no refbacks.
PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com