1 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านศูนย์ระเบียงความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี | The 21st Century Learning Skills Development Through the Creative Corridor and Innovation Center, Academic Resources and Technology, Phetchaburi Rajabhat University | ทวี นวมนิ่ม | PULINET Journal

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านศูนย์ระเบียงความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี | The 21st Century Learning Skills Development Through the Creative Corridor and Innovation Center, Academic Resources and Technology, Phetchaburi Rajabhat University

ทวี นวมนิ่ม, สุพรรณณี เพนวิมล

Abstract


สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งศูนย์ระเบียงความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (ศรคส.) เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ผลงานหรือนวัตกรรม ส่งเสริม และสนับสนุนการคิดสร้างสรรค์สำหรับการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ในทุกๆ ทักษะ เช่น ทักษะในการประชุมวางแผนในการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ สู่ความเป็นเลิศ  และพบว่า บุคลากรมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจในภาพรวมในระดับมาก  และผลจากการดำเนินงานทั้งหมด พบว่า มหาวิทยาลัยควรมีการจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง ตอบสนองต่อการพัฒนาพื้นที่ให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลง และตอบสนองต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 เพิ่มมากขึ้น ควรเพิ่มแรงจูงใจในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ แก่นักศึกษาและอาจารย์ เช่น คะแนนพิเศษ เพิ่มมูลค่ารางวัล และการเชิดชูเกียรติในวงกว้าง เป็นต้น นอกจากนั้น ควรมีการกำหนดมาตรฐานการเก็บข้อมูล การเผยแพร่โดยยึดหลัก Khan Model ตลอดจนการทบทวนรูปแบบการดำเนินงานให้เป็นลักษณะของ “ค่ายความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม” เพื่อให้มีการดำเนินกิจกรรมได้อย่างครบถ้วน และส่งผลให้เกิดการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

Full Text:

PDF

References


ดวงตา ปาวา. (2553). คิดได้คิดดี คู่มือผลิตความคิดสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ : เออาร์ไอพี.

ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ และคนอื่นๆ. (2557). การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดย TRIZ. กรุงเทพฯ : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ.

เบิร์นส์ เกรเกอรี. (2552). ต้นแบบนักคิดนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท.

วนิช สุธารัตน์. (2547). ความคิดและความคิดสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

วีระ สุดสังข์. (2550). การคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ : ชมรมเด็ก.

วูเจค ทอม. (2552). อัจฉริยะฉลาดคิด. กรุงเทพฯ : เอ็กซเปอร์เน็ท.

สมชาติ กิจยรรยง. (2555). 40 วิธีคิด พลิกชีวิตสู่ความสำเร็จ. กรุงเทพฯ : สมาทร์ทไลฟ์.

สุนันทา โกศลศิริลักษณ์. (2554). ฉลาดคิด คิดคนอย่างฉลาด!. กรุงเทพฯ : บิสคิต.

Davies, Dan et al. (2013). Creative learning environments in education—A systematic literature review. Thinking Skills and Creativity; 8 (80–91).

Davide Piffer. (2012). Can creativity be measured? An attempt to clarify the notion of creativity and general directions for future research. Thinking Skills and Creativity; 7,3 (258–264).


Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com