1 การบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต | Quality Assurance management for Center of Academic Resources, Phuket Rajabhat University | ทิพาภรณ์ พรภิรมย์ | PULINET Journal

การบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต | Quality Assurance management for Center of Academic Resources, Phuket Rajabhat University

ทิพาภรณ์ พรภิรมย์, มาลิน เสงี่ยมกุล

Abstract


ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545  ได้กำหนดจุดมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพและมาตรฐาน  โดยกำหนดรายละเอียดไว้ในหมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  มีการจัดทำรายงานประจำปีเพื่อพิจารณาและเปิดเผยต่อสาธารณชน  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพต่อไป
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  ได้กำหนดนโยบายการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษาภายในไว้อย่างชัดเจน กำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดทำรายงานและจัดเก็บหลักฐานของตัวบ่งชี้ในแต่ละองค์ประกอบ  โดยมีผู้บริหารให้ความรู้ในการประกันคุณภาพการศึกษากับบุคลากรทุกคนและเน้นให้บุคลากรมีส่วนร่วม ซึ่งมีหัวหน้าสำนักงานเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินงานทุกขั้นตอนของงานประกันคุณภาพ  อีกทั้งสำนักมีระบบสารสนเทศที่เอื้ออำนวยให้ผู้รับผิดชอบ สามารถจัดหาหลักฐานที่สะดวกและรวดเร็ว และสำนักมีกระบวนการซักซ้อมการนำเสนอและแสดงหลักฐานประกอบรายงานการประเมินตนเองต่อคณะกรรมการประเมินก่อนการตรวจประเมินสำนัก  จึงส่งผลให้สำนักได้รับผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในระยะ 3 ปี อยู่ในระดับดีมาก และได้รับคำชมเชยจากคณะกรรมการประเมินในเรื่องการนำเสนอผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการ  ในประเด็นที่ผู้รับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้มีความรู้ความเข้าใจในเกณฑ์การประเมิน สามารถเขียนรายงานผลการดำเนินงานและแสดงหลักฐานที่สอดคล้องกันโดยบุคลากรมีส่วนร่วมอย่างชัดเจน


Full Text:

PDF

References


คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ประจำปีการศึกษา 2556. (2556). ภูเก็ต : งานประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต.

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2). (2545). ราชกิจจานุเบกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559). (ออนไลน์) : เข้าถึงได้http://www.ldd.go.th/files/FilesFolders/Documents/bbd8512c-6c40-4776-bc4c-734fa4f733d7O.pdf. [วันที่สืบค้น : 21 ตุลาคม 2557]


Refbacks

  • There are currently no refbacks.



PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com