การศึกษาปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม | The Study of Motivation factors that influence the decision to use the service. Academic Resource Center, Nakhon Phanom University
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาต่อปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามเพศ และคณะ/วิทยาลัยที่กำลังศึกษา แตกต่างกัน และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับ ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการห้องสมุด มหาวิทยาลัยนครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักศึกษาภาคปกติทุกคณะและวิทยาลัย เป็นนักศึกษาที่เข้ารับบริการห้องสมุด จำนวน 345 คน โดยวิธีการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบตรวจสอบสภาพ (Check List) ใช้วิธีการคำนวณทางสถิติตามวิธีการของทาโร่ยามาเน่ เกี่ยวกับความคิดเห็นของนักศึกษาต่อปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 7 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน t-test และค่า F–test (One-way ANOVA) โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และการเปรียบเทียบ ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe)
ผลการวิจัย พบว่า
ผลการวิจัยระดับปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการห้องสมุด มหาวิทยาลัยนครพนม โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านบุคลากร รองลงมา คือ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านกายภาพ ด้านช่องการให้บริการ ด้านการส่งเสริมการใช้บริการ ด้านทรัพยากรสารสนเทศและด้านราคา การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาต่อปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามเพศ โดยรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกัน ยกเว้นด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านการส่งเสริมการใช้บริการ ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการ ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามคณะ/ วิทยาลัยที่กำลังศึกษา โดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาต่อปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยนครพนม จำแนกตามคณะ/วิทยาลัยที่กำลังศึกษา โดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ข้อเสนอแนะจากการวิจัยที่ได้คือ ห้องสมุดควรเพิ่มหนังสือ สื่อสารสนเทศ ควรพัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ช้า และควรปรับคอมพิวเตอร์ให้สมบูรณ์ ควรพิจารณาค่าปรับแพง ควรเพิ่มระยะเวลาการยืมหนังสือ ควรขยายเวลาการให้บริการ ควรเพิ่มจำนวนทรัพยากรในการยืม ควรให้บริการอย่างเสมอภาพ ควรปรับระเบียบจุกจิกมากเกินไป ควรปรับปรุงห้องน้ำ ควรปรับปรุงหลังคา ควรเพิ่มเครื่องปรับอากาศพื้นที่ให้บริการและปรับปรุงบรรยากาศในห้องสมุดให้ทันสมัย
Full Text:
PDFReferences
จีราพรรณ สวัสดิพงษ์. 2538. การใช้บริการสำนักหอสมุดของนักศึกษาปริญญาตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ .รายงานการวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ทบวงมหาวิทยาลัย, สำนักมาตรฐานอุดมศึกษา. (2544) การประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา. กรุงเทพฯ:สำนักมาตรฐานอุดมศึกษา.
นพพร เพียรพิกุล. (2547) ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการในห้องสมุดกลางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, วารสารสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 10-11 (40) : 112- 120.
เบญจภรณ์ สมุดอินแก้ว. 2543. ความพึงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้ในการใช้บริการหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ. วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)มหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม. 2550. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. ความพึงพอใจของนักศึกษาปริญญาตรี ต่อการให้บริการของ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม. กรุงเทพฯ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
วีระพงษ์ เฉลิมจิระรัตน์. (2543) คุณภาพงานบริการ. กรุงเทพฯ: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทยญี่ปุ่น) .
สายพิณ เจริญสุขพัฒนา. 2546. ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการให้บริการของบริษัทเอสพีเอส เคเบิลทีวี, วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สุพัฒน์ ส่องแสงจันทร์และเพชรรัตน์ มีสมบูรณ์พูนสุข. 2550. ความคิดเห็นของผู้บริหารห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาเกี่ยวกับการใช้กลยุทธ์การตลาดบริการในห้องสมุด. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
สุริทอง ศรีสะอาด. 2544. รายงานการวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาห้องสมุดสถาบัน อุดมศึกษาไปสู่เกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2544 . มหาสารคาม : สำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2541) การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพ : พัฒนาการศึกษา.
อภิชาต พัฒนนิรมาน. 2541. ความต้องการของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีต่อสารสนเทศและบริการในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
เอนก สุวรรณบัณฑิต. (2548) จิตวิทยาบริการ = Service psychology. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
Refbacks
- There are currently no refbacks.
PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com