Smart Poster การประยุกต์เทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนกับสื่อสิ่งพิมพ์ห้องสมุด
Abstract
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาโปสเตอร์ให้สามารถแสดงผลข้อมูลที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน (Real-time) ในรูปแบบวิดีโอ รูปภาพ เสียง ข้อความและชุดคำสั่ง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลรายละเอียดที่ไม่สามารถใส่ไว้ในเนื้อที่ที่จำกัดของสื่อสิ่งพิมพ์นั้นๆ ผ่าน Smart phone ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศบน Smart Phone โดยนำ 3 เทคโนโลยีมาใช้เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างโปสเตอร์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ กับแหล่งจัดเก็บข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ให้รายละเอียดมากกว่าภาพนิ่งและข้อความ ซึ่งได้แก่ เทคโนโลยี NFC, AR (Augmented Realities) และ QR Code
ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์มีความน่าสนใจ สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดจำนวนการออกแบบและจัดพิมพ์โปสเตอร์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหา เดิมๆ ซ้ำๆ และไม่ทันสมัยลงได้
Full Text:
PDFReferences
เนียร์ฟีลด์คอมมูนิเคชัน. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: http://th.wikipedia.org/wiki/เนียร์ฟีลด์คอมมูนิเคชัน สืบค้น
เมื่อ 15 ธันวาคม 2557
รหัสคิวอาร์. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: http://th.wikipedia.org/wiki/รหัสคิวอาร์ สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2557
อภิชาติ อนุกูลเวช และภูวดล บัวบางพล. (2556). การผลิตสื่อดิจิทัลแบบเสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยี AR บนสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตด้วยโปรแกรม Aurasma. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก: http://www.uni.net.th/register_system/wunca/DocSys/upload/17/005_BuildAR_2013_1.pdfสืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2557
Apichai Ruangsiripiyakul. (2014). Augmented Reality หรือ AR คืออะไร. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก:
http://www.think.co.th/ar/augmented-reality-ar/ สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2557
NFC เทคโนโลยีที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น. [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก:
http://www.samsung.com/th/article/nfc สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2557
Refbacks
- There are currently no refbacks.
PULINET Journal : eISSN 2351- 048X
ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค
PULINET: Provincial University Library Network
pulinetjournal@gmail.com