การบริหารประสบการณ์ลูกค้าในกิจกรรมนำชมห้องสมุดสำหรับนักศึกษาใหม่ ของหอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี มหาวิทยาลัยศิลปากร | Customer experience management (CEM) in freshy library tour at Silpakorn University : Phetchaburi IT campus
Abstract
หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี มหาวิทยาลัยศิลปากรได้นำแนวคิดการบริหารประสบการณ์ลูกค้าซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดมาปรับใช้เพื่อพัฒนากิจกรรมการนำชมห้องสมุดและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ โดยออกแบบรูปแบบและบรรยากาศการดำเนินกิจกรรมตามกรอบของวงจรการเกิดประสบการณ์ของลูกค้าทั้ง 6 ขั้นตอน ประเมินผลของกิจกรรมด้วยแบบสอบถามและใช้ค่าร้อยละ ผลการตอบรับที่ได้จากแบบสอบถามพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในส่วนต่างๆ ทั้งประสบการณ์ทางกายภาพ ได้แก่ ด้านสถานที่ ด้านเอกสารประกอบการอบรม และประสบการณ์ทางจิตใจ ได้แก่ ความประทับใจผู้นำชมและวิทยากร ได้รับความรู้เกี่ยวกับบริการและทรัพยากรสารสนเทศต่างๆ และมีความยินดีที่จะบอกต่อกิจกรรมนี้ไปยังบุคคลอื่น ซึ่งนับว่าเป็นไปตามหลักการของแนวคิดการบริหารประสบการณ์ลูกค้า
References
ชมพูนุท สราวุเดชา, เพียงขอบฟ้า ปัญญาเพ็ชร และ มัณทะณี คำโพธิ์. (2557). Live and learn library tour: เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง. เอกสารประกอบการสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 4, (น. 264-269). พิษณุโลก: สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร.
บุริม โอทกานนท์. (2552). CEM – การตลาดเชิงประสบการณ์. [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2557. จาก http://inside.cm.mahidol.ac.th/mkt/attachments/295_CEM.pdf
บุริม โอทกานนท์. (2554). ลูกค้ากับแบรนด์สายใยแห่งความผูกผัน. [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2557. จาก http://inside.cm.mahidol.ac.th/mkt/index.php?option=com_content&view=article&id=486:2011-05-16-03-31-36&catid=1:mk-articles&Itemid=11
ภาษิณี ปานน้อย. (2553). การบริการสารสนเทศเชิงรุกของห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง).
วีรพงษ์ เฉลิมจิระรัตน์. (2546). FSMC กับ Customer experience management (CEM). [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 29 ตุลาคม 2557. จาก http://202.183.190.2/FTPiWebAdmin/knw_pworld/image_content/47/47_qualityroad.pdf
สมาคมห้องสมุด. (ม.ป.ป.). มาตรฐานห้องสมุด 2549. [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2557. จาก http://www.tla.or.th/about_us/standard.htm
บุริม โอทกานนท์. (2552). CEM – การตลาดเชิงประสบการณ์. [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2557. จาก http://inside.cm.mahidol.ac.th/mkt/attachments/295_CEM.pdf
บุริม โอทกานนท์. (2554). ลูกค้ากับแบรนด์สายใยแห่งความผูกผัน. [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2557. จาก http://inside.cm.mahidol.ac.th/mkt/index.php?option=com_content&view=article&id=486:2011-05-16-03-31-36&catid=1:mk-articles&Itemid=11
ภาษิณี ปานน้อย. (2553). การบริการสารสนเทศเชิงรุกของห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง).
วีรพงษ์ เฉลิมจิระรัตน์. (2546). FSMC กับ Customer experience management (CEM). [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 29 ตุลาคม 2557. จาก http://202.183.190.2/FTPiWebAdmin/knw_pworld/image_content/47/47_qualityroad.pdf
สมาคมห้องสมุด. (ม.ป.ป.). มาตรฐานห้องสมุด 2549. [เว็บไซต์]. ค้นเมื่อ 27 ตุลาคม 2557. จาก http://www.tla.or.th/about_us/standard.htm
Published
2015-06-24
How to Cite
ปานน้อย, ภาษิณี; สำราญใจ, สุจิตรา.
การบริหารประสบการณ์ลูกค้าในกิจกรรมนำชมห้องสมุดสำหรับนักศึกษาใหม่ ของหอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี มหาวิทยาลัยศิลปากร | Customer experience management (CEM) in freshy library tour at Silpakorn University : Phetchaburi IT campus.
PULINET Journal, [S.l.], v. 2, n. 1, june 2015.
ISSN 2351-048X.
Available at: <https://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/77>. Date accessed: 08 dec. 2025.
Section
บทความวิชาการ
1. ลิขสิทธิ์ของบทความเป็นของผู้เขียนและข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network)
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์
2. ข้อมูลและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน โดยข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET: Provincial University Library Network) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านั้น
3. ผู้เขียนต้องยินยอมให้บทความของตนซึ่งได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน PULINET ฉบับออนไลน์ ได้รับการนำไปใช้ประโยชน์ทางวิชาการภายใต้ขอบเขตของกฎหมายลิขสิทธิ์